ตรวจสอบสิทธิประกันสังคมกับสำนักงานประกันสังคมได้อย่างไรบ้าง เช็คสิทธิ์ประกันสังคมออนไลน์ได้ไหม

ตรวจสอบสิทธิประกันสังคมต้องทำอย่างไรบ้าง

ก่อนอื่นเลยสำหรับการตรวจสิทธิประกันสังคม สามารถทำการตรวจสิทธิประกันสังคม ได้ด้วยตัวท่านเอง โดยหากไม่ต้องการที่จะไปสำนักงานประกันสังคม ให้เกิดความเสี่ยงจากช่วงโควิดหรือปัญหารถติด ท่านก็สามารถที่จะทำการดูสิทธิ์ประกันสังคมได้ด้วยการตรวจสิทธิประกันสังคม ในรูปแบบของการเช็คสิทธิ์ประกันสังคมออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ ซึ่งวิธีการนี้แหละที่จะช่วยให้เราไม่เสียเวลา เสียค่าน้ำมันในการเดินทางไปสำนักงานประกันสังคม เพราะวิธีการนี้เพียงอยู่บ้านก็ทำได้ง่ายๆ ได้แล้วในปี2024  นั่นเอง

นอกจากจะทำการตรวจสิทธิประกันสังคมแบบออนไลน์ผ่านเว็บได้แล้ว เรายังสามารถทำการใช้สิทธิ์ประกันสังคมอีกรูปแบบได้ด้วยบริการแอพพลิเคชั่นที่ให้ดาวน์โหลดเป็นแอพเช็คประกันสังคมมาติดไว้บนมือถือ และเมื่อทำการโหลดเสร็จพร้อมเข้าสู่ระบบแล้วเท่านี้ก็สามารถทำการตรวจสิทธิประกันสังคมได้เลย โดยวิธีการเช็คสิทธิ์ประกันสังคมด้วยเลขบัตรประชาชนนั้น ก็สามารถตรวจสิทธิประกันสังคมของท่านรวมถึงสิทธิประกันสังคมมาตรา 33ได้ผ่านแอพและผ่านเว็บไซต์ตามที่อธิบายไว้แล้ว และหากถามว่าประกันสังคมคืออะไร? และขั้นตอนการลงทะเบียนตรวจสิทธิประกันสังคมยังไง? เราจะมาดูกันในหัวข้อถัดไปกันเลย

ทำความรู้จักก่อนตรวจสิทธิประกันสังคมและขั้นตอนการสมัคร

ประกันสังคมคืออะไร อธิบายสั้นๆ คือ กองทุนที่ตรวจสิทธิประกันสังคมของแต่ละคนพร้อมอนุมัติเงินให้ได้รับเลือก เป็นเหมือนหลักประกันสำหรับผู้ทำงานที่จะสามารถเบิกได้ในกรณีเกิดอุบัติเหตุ หรือเรื่องไม่คาดฝันในช่วงทำงานและนอกเวลาทำงาน ช่วยให้สามารถเบิกเงินในส่วนนี้ได้ตามที่สิทธิ์นั้นๆ กำหนดไว้ โดยวิธีการสมัครสิทธิประกันสังคมมาตรา 39 นั้นสามารถทำการเข้าไปสมัครได้ที่ลิ้ง https://www.sso.go.th  จากนั้นก็เข้าไปตรวจสิทธิประกันสังคมได้เลย และนอกจากการตรวจสิทธิประกันสังคมที่ทำการผ่านเว็ปไซต์ได้แล้วนั้น ก็ยังมีบริการผ่านแอพเช็คประกันสังคมอีกด้วย ทีนี้เรามาดูวิธีลงทะเบียนตรวจสิทธิประกันสังคมรวมถึงวิธีดูสิทธิประกันสังคมมาตรา 33กันได้ดังนี้  

  • สอบถามสถานที่ทำงานว่าได้ลงทะเบียนกับสำนักงานประกันสังคมหรือไม่?
  • เมื่อทราบแล้วให้ทำการตรวจสิทธิประกันสังคม ด้วยการโทรไปถามเจ้าหน้าที่ แต่ในสถานการณ์เช่นนี้แนะนำให้ทำผ่านเว็บไซต์ผ่านแอพจะดีกว่ามากๆ
  • โดยการตรวจสิทธิประกันสังคมผ่านวิธีนี้จะต้องใช้เลขบัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งสำคัญเป็นเอกสารสำคัญที่สุดในครั้งนี้ 
  • กรอกข้อมูลบัตรลงไป เท่านี้ก็จะทราบผลของ สิทธิประกันสังคมมาตรา 33 และอื่นๆ ได้แล้ว

เห็นได้ชัดเลยว่าวิธีเช็คสิทธิ์ประกันสังคมด้วยเลขบัตรประชาชนและลงทะเบียนแบบนี้สะดวกมากๆ เข้ากับปัญหาในช่วงเวลานี้ได้เป็นอย่างดีเลย

ข้อดีของการตรวจสิทธิประกันสังคมในปี2024มีอะไรบ้าง

ข้อดีในการตรวจสิทธิประกันสังคมก็คือท่านจะสามารถรู้ได้ว่าประกันตอนนี้เป็นประกันสังคมคืออะไรอยู่ในมาตราไหนประเภทอะไร โดยหลักๆ จะมีดังนี้

  • สิทธิประกันสังคมมาตรา 33ที่จะมอบสิทธิประกันสังคมรักษาพยาบาลให้กับผู้ถือสิทธ์
  • สิทธิประกันสังคมมาตรา 39ที่จะให้สิทธิ์ประกันสังคมคลอดบุตรและอื่นๆ อีกมากมาย
  •  สิทธิประกันสังคมว่างงานจะได้รับวงเงินจากโครงการต่างๆ โดยเช็คได้ผ่านการตรวจสิทธิประกันสังคมผ่านแอพผ่านเว็บได้ง่ายๆ ตามที่อธิบายไว้เบื้องต้น

 ดังนั้นเมื่อตรวจสิทธิประกันสังคมไม่ว่าจะเป็นการใช้งานแบบไหนก็ตาม สิทธิ์ทุกอย่างก็สามารถช่วยเหลือท่านได้จากปัญหาในปี2024แน่นอน และยังเป็นรูปแบบประกันสังคมที่รัฐบาลจะเป็นผู้ดูแลรักษาให้ท่านปลอดภัย ไม่มาจะเกิดทุกข์สุขหรือความเดือดร้อนใดๆ ดังนั้นใครที่ทำงานประจำอยู่หรือสถานที่ที่ทำงานได้ลงทะเบียนขึ้นกับสำนักงานประกันสังคมไว้ ก็สามารถไปตรวจสิทธิประกันสังคมกันได้แล้ววันนี้!